Suntory tham gia với kình địch Coca Cola hối thúc Việt Nam tái chế rác thải nhựa.


Tokyo (Reuters) – Tập Đoàn Sản Xuất Đồ Uống Khổng Lồ Suntory của Nhật Bản thông báo hãng sẽ làm việc với kình địch Coca –Cola cũng như Nestle để hối thúc chính phủ ở Việt Nam –  một trong những nước thải nhiều rác thải ra đại dương – để tạo ra hệ thống tái chế quy mô lớn.

Liên minh hình thành giữa sự phê phán toàn cầu ngày càng tăng về sự ô nhiễm môi trường từ rác thải nhựa, với Liên Minh Châu Âu đang biểu quyết cấm đồ nhựa dùng một lần như ống hút, chai nhựa. Nhật Bản cũng dự kiến thảo luận vấn đề này tại Hội nghị thượng đỉnh G20 mà Nhật Bản tổ chức vào tháng này.

Tập Đoàn Suntory nhà sản xuất rượu whisky Hibiki cũng như những loại đồ uống nhẹ khác có kế hoạch chuyển chai nhựa nguyên sinh dùng cho tất cả sản phẩm tới năm 2030 sang sử dụng các vật liệu có nguồn gốc thực vật hoặc tái chế. Việc này sẽ tiêu tốn khoảng 50 tỷ Yen (467 triệu Đô la Mỹ) Giám đốc điều hành Takeshi Niinami nói với Reuters.

Mục tiêu này đặc biệt gian nan thử thách với thị trường Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam nơi Tập đoàn Suntory có liên doanh với Công ty PepsiCo. Nhiều nơi trong khu vực thiếu các hệ thống phức tạp để thu gom, phân loại và xử lý đồ nhựa đã sử dụng.

Niinami nói nỗi sợ của mình là các chính phủ sẽ đưa ra các hạn chế gắt gao đối với các chai nhựa thay vì tìm cách tái chế chúng. Công ty thấy không có lựa chọn thay thế khả dĩ đối với các chai nhựa Polyethylene terephthalate ( PET).

“Nếu Bộ trưởng Môi trường hay nhà Quản lý đột nhiên tuyên bố các chai nhựa PET là xấu và hạn chế sử dụng chúng…điều này sẽ làm gián đoạn sản xuất."

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã nói trong tháng này rằng  ông ấy muốn Việt Nam loại hẳn những đồ nhựa dùng một lần đến năm 2025. Ông ấy nói sẽ có “biện pháp quyết liệt” để thực hiện điều đó nhưng không nói rõ chi tiết.

Ngoài giờ làm việc Bộ trưởng Môi trường không phản hồi ngay lập tức với yêu cầu đưa ra bình luận .

Niinami nói rằng Liên minh sẽ kêu gọi chính phủ lên kế hoạch thu gom và xây dựng nhà máy tái chế, tuy nhiên các thành viên không nói rõ chi tiết công trình như nào sẽ được tài trợ.

Ông ấy nói Liên minh không trả tiền toàn bộ, thêm rằng Tập đoàn Suntory ý thức rõ cần sự giúp đỡ từ khách hàng và có lẽ sẽ chuyển một số chi phí để tái chế rác qua khách hàng.

“ Thật khó để cho các nhà cung cấp như chúng tôi gánh toàn bộ chi phí” Ông ấy nói.

Liên minh cũng bao gồm các công ty tại địa phương như Tetra Pak và Nutifood.


Bài liên quan